โรงเรียนวัดพังสิงห์

หมู่ที่ 2 บ้านพังสิงห์ ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

การนอนหลับ อาหารเสริมจากธรรมชาติสำหรับการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ

การนอนหลับ อาจเป็นหนึ่งในกระบวนการทางร่างกายที่เข้าใจกันน้อยที่สุดสำหรับเรา อย่างไรก็ตาม ทุกคนตระหนักดีถึงความสำคัญของอารมณ์ พลังงาน และการทำงานของสมอง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการนอนหลับ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ การอดนอนเรื้อรัง รูปแบบการนอนที่ถูกรบกวน และการอดนอนอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและร่างกาย

ปัญหาสุขภาพ เช่น ภาวะซึมเศร้ากลุ่มอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง และโรคไฟโบรมัยอัลเจีย เกี่ยวข้องกับการนอนไม่หลับทั้งหมดหรือบางส่วน แม้ว่ากลไกการทำงานของการนอนหลับ จะยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่เราทราบดีว่า การนอนหลับช่วยฟื้นฟูพลังงานของเซลล์ และจำเป็นต้องกำจัดสารเคมีอันตรายออกจากร่างกาย โดยเฉพาะสมอง การนอนหลับ ลึกอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกันที่เหมาะสม

ก่อนที่จะแนะนำอาหารเสริมช่วยการนอนหลับที่ดีที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องเน้นที่คำจำกัดความของการนอนหลับปกติ และความสำคัญของการนอนหลับลึกและการฝัน ระยะการนอนหลับ ขึ้นอยู่กับความแตกต่างในการเคลื่อนไหวของดวงตาและข้อบ่งชี้ของการทำงานของสมอง คลื่นบนคลื่นไฟฟ้าสมอง EEG มีสองขั้นตอนหลักของการนอนหลับ REM sleep หรือ REMphase จากการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วของอังกฤษ

การนอนหลับ

การเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วและช้า คลื่นการนอนหลับ ระหว่างการนอนหลับ REM ดวงตาจะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว มันเป็นช่วงที่เราฝัน การมีความฝันและระยะเวลาที่เพียงพอของระยะ REM เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของคุณภาพการนอนหลับ ปัจจัยอีกประการหนึ่งในคุณภาพการนอนหลับ คือระยะเวลาของขั้นตอนที่ลึกที่สุดของการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM

ในช่วงนี้การทำงานของสมองจะลดลง ในทางกลับกันก็แบ่งออกเป็นสี่ขั้นตอนจากที่ 1 ถึง 4 ขึ้นอยู่กับระดับความเข้มของคลื่นสมอง และความง่ายในการตื่น ขั้นตอนแรกเริ่มต้นด้วยการนอนหลับ นี่คือความฝันที่บางเบาและผิวเผิน เมื่อเราเข้าสู่ระยะต่อมาของการนอนแบบไม่มี REM กิจกรรมของสมองจะลดลง และกลไกของการซ่อมแซมเซลล์ การล้างพิษ และภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ขั้นตอนที่สี่ของการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM นั้นลึกที่สุด

ในเวลานี้ ภูมิคุ้มกัน กลไกการฟื้นตัว และการผลิตพลังงานระดับเซลล์มีประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อนอนหลับฝันดี การสังเคราะห์ ATP ซึ่งเป็นโมเลกุลพลังงานหลักที่ปล่อยออกมาจากไมโตคอนเดรีย ส่วนประกอบของเซลล์ที่รับผิดชอบในการผลิตพลังงานจะเพิ่มขึ้น ในระหว่างการนอนหลับ เซลล์จะอิ่มตัวด้วย ATP ซึ่งเป็นพลังงานที่จำเป็นสำหรับชีวิต การนอนหลับเป็นกระบวนการที่ไม่หยุดนิ่ง

การนอนหลับไม่ใช่ปรากฏการณ์คงที่ ระหว่างการนอนหลับ การกระทำหลายอย่างจะดำเนินไปตามลำดับในรอบประมาณ 90 นาที วัฏจักรเริ่มต้นด้วยระยะแรกของการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM จากนั้นจึงเข้าสู่ระยะที่สอง สาม และสี่ตามลำดับ หลังจากนั้น การทำงานของสมองจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก และระยะของการนอนหลับ REM ก็เริ่มขึ้น ในผู้ใหญ่ ช่วงแรกของการนอนหลับ REM จะใช้เวลา 5 ถึง 10 นาที

เราจำความฝันเหล่านี้ไม่ค่อยได้ เพราะหลังจากช่วงสั้นๆของการนอนหลับ REM นี้ สมองจะกลับไปสู่การหลับที่ไม่ใช่ REM อีก 90 นาที ในแต่ละรอบที่ตามมา ระยะเวลาของระยะการนอนหลับ REM จะเพิ่มขึ้น ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีรอบการนอนหลับห้ารอบหรือมากกว่าต่อคืน ด้วยระยะเวลาการนอนหลับรวม 7.5 ถึง 9 ชั่วโมง ในรอบสุดท้าย รอบที่ 5 หรือ 6 เป็นรายบุคคล การนอนหลับ REM อาจใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง

คุณภาพและระยะเวลาการนอนหลับ หลายคนถือเอาระยะเวลาการนอนหลับเท่ากับคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาไม่ได้เป็นเพียงเครื่องบ่งชี้คุณภาพการนอนหลับเท่านั้น เวลานอนทั้งหมดไม่สำคัญเท่ากับการหลีกเลี่ยงผลร้ายของการอดนอน เท่ากับการวัดคุณภาพการนอนหลับ มักใช้เกณฑ์คุณภาพการนอนหลับต่อไปนี้ เริ่มมีอาการนอนหลับนานถึง 30 นาที

ตื่นกลางดึกไม่เกินหนึ่งครั้งต่อคืน ผล็อยหลับไปอีกครั้งภายใน 20 นาทีหลังจากตื่นกลางดึก เกณฑ์เหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่ตัวบ่งชี้คุณภาพการนอนหลับที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือระยะเวลาของระยะลึกของการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM รวมกับการนอนหลับ REM ที่เพียงพอ อายุระหว่าง 45 ถึง 50 ปี นอกเหนือจากปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่นำไปสู่การตื่นกลางดึกบ่อยครั้งมากขึ้น

เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เบาหวาน อาการวูบวาบในสตรีหมดประจำเดือน ต่อมลูกหมากโตในผู้ชายฯลฯ การนอนหลับ REM ลดลงและการตื่นขึ้นระหว่างการเปลี่ยนจากการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM เป็น REM เป็นผลให้ระยะเวลาของการนอนหลับลึกระยะที่สามและสี่ลดลง ส่งผลให้คุณภาพการนอนหลับลดลง และสูญเสียความแข็งแรงในผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปี

ปัญหายานอนหลับ แม้ว่ายากล่อมประสาทและยานอนหลับ จะเพิ่มระยะเวลาการนอนหลับโดยรวม และอาจลดจำนวนการตื่นกลางดึก แต่ก็ขัดขวางการนอนตามธรรมชาติ ดังนั้น หลายคนจำกัดความสามารถในการเข้าถึงระยะลึกที่สามและสี่ ของการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM อย่างรุนแรง เช่นเดียวกับการนอนหลับ REM นี่เป็นผลกระทบที่ทราบ และสาเหตุหลักมาจากความง่วงนอนตอนเช้า

ในทางตรงกันข้าม เครื่องช่วยการนอนหลับตามธรรมชาติบางชนิด เช่น เมลาโทนิน 5ไฮดรอก ซีทริปโตเฟน กาบา แอล-ธีอะนีนฯลฯ ดูเหมือนจะสามารถเพิ่มระยะเวลาของขั้นตอนที่ลึกที่สุดของการนอนหลับที่ไม่ใช่ REM และช่วยให้สมองและร่างกายฟื้นตัวเต็มที่ ยาตามใบสั่งแพทย์ และยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์มีความเสี่ยงสูง ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์เป็นสารเสพติดสูง และทำให้เกิดผลข้างเคียง

เช่น อาการวิงเวียนศีรษะ ง่วงซึมและไม่ประสานกัน นั่นคือเหตุผลที่ห้ามมิให้ขับรถขณะเสพยาดังกล่าว และแอลกอฮอล์สามารถทำให้ผลข้างเคียงเหล่านี้รุนแรงขึ้นได้ ผลข้างเคียงที่ร้ายแรงที่สุดของยาระงับประสาทที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ สามารถแบ่งออกเป็นระยะสั้น ผลกระทบต่อความจำและพฤติกรรม และระยะยาว ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะซึมเศร้า สมองเสื่อม การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ณ เดือนธันวาคม 2020 ความเสี่ยงนี้ได้รับการรายงานในการศึกษาตามประชากร 24 เรื่อง นี่อาจหมายความว่า การทานยานอนหลับเป็นเพียงตัวบ่งชี้ถึงความเครียด ความวิตกกังวล การนอนไม่หลับ และภาวะซึมเศร้า ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : จมูก การอธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคจมูกอักเสบตีบและโอเซนา