โรงเรียนวัดพังสิงห์

หมู่ที่ 2 บ้านพังสิงห์ ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

คอเลสเตอรอล คำแนะนำของแพทย์สำหรับระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม

คอเลสเตอรอล อาหารเสริม โภชนาการ และวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี แพทย์บอกคุณหรือไม่ว่าระดับคอเลสเตอรอลของคุณสูงเกินไป ถ้าใช่ก็รู้ว่าหลายคนมีปัญหานี้ ผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ มีภาวะไขมันในเลือดสูงหรือมีระดับคอเลสเตอรอลสูง เราจะพิจารณาแนวทางธรรมชาติในการปรับระดับคอเลสเตอรอลของคุณให้เหมาะสม รวมถึงการออกกำลังกาย อาหารเสริม โภชนาการ ยา และอื่นๆ

เราจะตอบคำถามแต่ละข้อต่อไปนี้ ทำไมคอเลสเตอรอลสูงจึงส่งผลเสียต่อร่างกาย วิธีลดคอเลสเตอรอลตามธรรมชาติ ทำไมคอเลสเตอรอลต่ำถึงไม่ดีด้วย วิธีเพิ่มระดับ คอเลสเตอรอล ตามธรรมชาติ คอเลสเตอรอลคืออะไร คอเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นในเซลล์และตับของมนุษย์ คอเลสเตอรอลถูกพับเป็นอนุภาคเล็กๆ และเดินทางผ่านกระแสเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ

ซึ่งใช้ในการผลิตฮอร์โมน วิตามิน และเอนไซม์ย่อยอาหารหรือเกลือน้ำดี นี่คือสารบางอย่างที่ร่างกายสร้างจากคอเลสเตอรอล ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน และดี ไฮโดรเอเปียนโดรสเตอโรน DHEA วิตามินดี เกลือน้ำดี ซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมไขมันในอาหารและวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามิน A D E และ K เนื้อเยื่อสมอง เยื่อหุ้มเซลล์

คอเลสเตอรอล

ทำไมคอเลสเตอรอลสูงจึงส่งผลเสียต่อร่างกาย หลังจากอ่านข้างต้น คุณเข้าใจดีว่าคอเลสเตอรอลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานของร่างกายอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม อาจมีคอเลสเตอรอลมากเกินไป การสะสมของไขมันโคเลสเตอรอลในเลือด ทำให้ไขมันบางลงและเป็นน้ำและหนาเกินไป สิ่งนี้ไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเลือดพยายามบังคับให้เลือดไหลผ่านหลอดเลือดแดงเล็กๆ เพื่อไปยังส่วนต่างๆ

เช่น สมอง ตา ไต และนิ้วเท้า นอกจากนี้ หากเลือดมีไขมันมากเกินไป จะมีโอกาสเกิดคราบพลัคที่ผนังหลอดเลือดแดง ซึ่งในที่สุดจะเกิดการอุดตันของหลอดเลือดจนถึงจุดที่เลือดไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ หากเลือดไปไม่ถึงอวัยวะที่ต้องการ ร่างกายจะเริ่มตาย เนื่องจากขาดออกซิเจนและสารอาหาร ตัวอย่างที่สำคัญของภาวะดังกล่าว คืออาการหัวใจวายหรือที่เรียกว่ากล้ามเนื้อหัวใจตาย

การตายของเนื้อเยื่ออวัยวะ เนื่องจากขาดการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนเรียกว่า ขาดเลือดหรือการบาดเจ็บที่ขาดเลือด หากแพทย์ของคุณบอกให้คุณลดคอเลสเตอรอลของคุณ เขาต้องการช่วยคุณปกป้องหัวใจและอวัยวะอื่นๆ ของคุณจากความเสียหายจากการขาดเลือด ซึ่งอาจถึงตายได้ หวังว่าคุณจะเข้าใจว่าทำไมระดับคอเลสเตอรอลของคุณต้องไม่สูงเกินไป

ระดับคอเลสเตอรอลใดที่ถือว่าสูงเกินไป ระดับคอเลสเตอรอลปกติขึ้นอยู่กับพันธุกรรม ปัจจัยเสี่ยง วิถีชีวิต และโรคหลอดเลือดหัวใจ ในการคำนวณระดับคอเลสเตอรอลในอุดมคติของคุณ คุณสามารถใช้เครื่องคํานวณความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดออนไลน์ จากการวิจัยสมัยใหม่แสดงให้เห็นว่า ความต้องการคอเลสเตอรอลอาจแตกต่างกันไปตามอายุและเพศ

มากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้แนวคิดเรื่องคอเลสเตอรอลสูงสัมพันธ์กัน กลยุทธ์ในการลดคอเลสเตอรอลของคุณ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแพทย์ และความรวดเร็วในการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูงปานกลาง และไม่มีปัจจัยเสี่ยงสามารถใช้วิธีการที่เป็นธรรมชาติ และอ่อนโยนเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลอย่างช้าๆ ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงมาก และมีปัจจัยเสี่ยงหลายประการ

สามารถใช้มาตรการตามใบสั่งแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดที่เกี่ยวข้องกับการขาดเลือดได้อย่างรวดเร็ว วิธีลดคอเลสเตอรอลตามธรรมชาติ หากคุณมีคอเลสเตอรอลสูงปานกลางและไม่มีปัจจัยเสี่ยง คุณสามารถลดคอเลสเตอรอลด้วยวิธีธรรมชาติดังต่อไปนี้ อาหารเสริม ข้าวยีสต์แดง เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดคอเลสเตอรอลที่มีการศึกษามากที่สุด

เช่นเดียวกับสแตติน สามารถลดคอเลสเตอรอลได้อย่างมาก หากรับประทานเป็นเวลาหลายเดือน ในเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกับสแตติน มันสามารถทำลาย โคเอ็นไซม์ Q10ได้ ดังนั้น จึงแนะนำให้ใช้อาหารเสริมที่มีทั้งข้าวยีสต์แดงและโคเอ็นไซม์คิวเท็น เซลลูโลส เส้นใยพืชในปริมาณ 5 ถึง 10 กรัมต่อวัน สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ คุณสามารถทานไฟเบอร์ในรูป ของอาหารเสริมหรือกิน

อาหารที่มีไฟเบอร์สูงเช่น มะเดื่ออัลมอนด์ถั่ว เลนทิลถั่ว บร็อคโคลี่ วอลนัทมันฝรั่ง เป็นต้น วิถีการดำเนินชีวิตที่มีสุขภาพดี การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลของคุณได้ ในการลดคอเลสเตอรอลของคุณ ให้ตั้งเป้าออกกำลังกาย 30 นาทีห้าครั้งต่อสัปดาห์ รวมทั้งการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ท้าทายปานกลาง และการฝึกความแข็งแรง

การบริจาคโลหิตเป็นประจำ สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ เลิกสูบบุหรี่ ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูงควรหยุดสูบบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อาหารเพื่อสุขภาพหัวใจ เหล่านี้รวมถึงอาหารเช่น DASH แนวทางการบริโภคอาหารเพื่อความดันโลหิตสูง อาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาหาร Paleo และอื่นๆ ที่มีพืชสูง และอาหารทั้งตัวที่ลดระดับคอเลสเตอรอลเมื่อเวลาผ่านไป

กินไขมันอิ่มตัวให้น้อยลง ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงควรลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อที่มีไขมัน ผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหมด และน้ำมันปาล์ม วิธีอื่นในการลดคอเลสเตอรอลตามธรรมชาติ การเพิ่มประสิทธิภาพต่อมไทรอยด์ ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย hypothyroidism อาจทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงได้ ในบางคน ระดับไทรอยด์ทำงานต่ำ เกิดจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

เช่น ไทโรซีนซีลีเนียม ธาตุเหล็กและไอโอดีน อย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการ เพื่อพิจารณาว่านี่เป็นกรณีของคุณหรือไม่ และพัฒนาแผนการรักษาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางแบบองค์รวม การเพิ่มประสิทธิภาพตับ โรคเช่นโรคตับไขมันสามารถนำไปสู่ระดับคอเลสเตอรอลสูง อาหารเสริมบางอย่างสามารถช่วยสนับสนุนสุขภาพของตับ กลูตาไธโอน วิตามิน B และวิตามินซี

พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับว่า คุณควรทานอาหารเสริมเหล่านี้หรือไม่ เพื่อปรับปรุงความสมดุลของไขมันและสุขภาพตับ ควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงเรื้อรัง และผลกระทบต่อร่างกายเพิ่มความเสี่ยงของคอเลสเตอรอลสูง ควรใช้วิธีการต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลในเลือดต่ำ การออกกำลังกายเป็นประจำ การนอนหลับที่เพียงพอ

และการอดอาหารเป็นช่วงๆ เพื่อลดคอเลสเตอรอลตามธรรมชาติ หากแพทย์สั่ง อาหารเสริมบางชนิดอาจช่วยปรับปรุงการตอบสนองต่ออินซูลิน และลดน้ำตาลในเลือด เช่น เบอร์เบอรีน และส้มแขก cambogia ระดับคอเลสเตอรอลสามารถต่ำเกินไปได้หรือไม่ จำไว้ว่า คอเลสเตอรอลเกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อเยื่อสมอง วิตามินดี เยื่อหุ้มเซลล์ ฮอร์โมน และกระบวนการอื่นๆ

แพทย์หลายคนมองว่าระดับคอเลสเตอรอลที่ต่ำกว่า 160 มก./ดล. นั้นต่ำตามหน้าที่ และระดับคอเลสเตอรอลรวมที่ต่ำกว่า 100 มก./ดล. นั้นอันตรายมาก ผู้ที่มีสารอาหาร malabsorption และผู้ที่รับประทาน statin โดยไม่มีการควบคุมคอเลสเตอรอลมีความเสี่ยงที่จะลดระดับคอเลสเตอรอล จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลได้อย่างไร หากคุณมีโรค celiac ให้หลีกเลี่ยงกลูเตน

และทำงานร่วมกับนักโภชนาการฝึกหัด เพื่อพัฒนาแผนการรับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตน ซึ่งจะชดเชยการขาดสารอาหาร ในขณะที่หลีกเลี่ยงแหล่งที่มาของไกลอะดินและกลูเตน หากสาเหตุของคอเลสเตอรอลต่ำ คือการขาดเอนไซม์ตับอ่อนหรืออวัยวะอื่นๆ คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีเอนไซม์ย่อย อาหารเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาที่ครอบคลุม ตามคำแนะนำของแพทย์

อย่ากินยาสเตตินบ่อยเกินไป และอย่าลืมตรวจสุขภาพและไปพบแพทย์ จำไว้ว่า สิ่งที่ดีมากเกินไปมักจะแย่เสมอ การใช้สแตตินในระยะยาวอาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลต่ำ หากแพทย์ของคุณบอกว่าคุณต้องไปตรวจ หรือตรวจเลือดภายในสองสามเดือนเพื่อให้แน่ใจว่ายาใช้ได้ผล ให้ทำในสิ่งที่แพทย์บอกให้คุณทำ สิ่งนี้สามารถช่วยชีวิตคุณได้

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : เลือดในอุจจาระ อธิบายอาการลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผลและการวินิจฉัย