โรงเรียนวัดพังสิงห์

หมู่ที่ 2 บ้านพังสิงห์ ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

อาหารคีโต อาหารเสริมที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนสุขภาพในอาหารคีโต

อาหารคีโต เช่นเดียวกับรถยนต์บางคัน ร่างกายมนุษย์ไฮบริดในแง่ของการใช้พลังงาน เราใช้น้ำตาล กลูโคสหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือกรดไขมันเพื่อให้พลังงานแก่เรา อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเลือกแหล่งเชื้อเพลิงด้วยตนเองได้ ถ้ามีน้ำตาลสำรอง ร่างกายจะเผาผลาญก่อน น้ำตาลที่ย่อย แต่ไม่ได้ใช้จะถูกสะสมเป็นไขมันในที่สุด โดยการลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างง่ายในแต่ละวัน

ขนมปัง พาสต้า ข้าว ขนมหวาน ผลไม้บางชนิดฯลฯ ร่างกายจะเริ่มใช้ไขมันเป็นพลังงาน อย่างไรก็ตาม ไขมันจะต้องถูกย่อยสลายเป็นคีโตนก่อน เป็นกระบวนการที่เป็นพื้นฐานของ อาหารคีโต เจนิคหรืออาหารคีโต ด้วยความช่วยเหลือหลายคนสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมาก หลักการพื้นฐานของอาหารคีโตคือการได้รับแคลอรี่ 70 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่มวลของอาหารโดยทั่วไป

จากไขมันที่ดีต่อสุขภาพ 25 เปอร์เซ็นต์ จากโปรตีน และประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ จากคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว กล่าวอีกนัยหนึ่ง อาหารคีโตนั้นมีไขมันสูง มีโปรตีนปานกลาง และคาร์โบไฮเดรตอย่างง่ายต่ำ เมื่อทานอาหารคีโต แนะนำให้บริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างง่ายไม่เกิน 50 กรัม เปลี่ยนเป็นน้ำตาลต่อวัน ซึ่งเท่ากับประมาณ 20 ถึง 25 กรัม ของคาร์โบไฮเดรตสุทธิ

อาหารคีโต

ประวัติของอาหารคีโตเจนิค อาหารคีโตไม่เคยถูกนำมาใช้ในการลดน้ำหนัก เด็กบางคนมีอาการชักที่ไม่ตอบสนองต่อยากันชัก ในช่วงปี ค.ศ. 1920 พบว่าบางครั้งอาหารที่เป็นคีโตจีนิก สามารถช่วยได้ในกรณีเช่นนี้ บ่อยครั้งที่อาการชักหยุดลงตลอดระยะเวลาการอดอาหาร วันนี้อาหารคีโตเจนิคเป็นวิธีที่นิยมในการลดน้ำหนัก หลายคนที่เปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และคาร์โบไฮเดรตต่ำจะทำให้ระดับพลังงานเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการลดน้ำหนักเริ่มต้นขึ้น หากคุณต้องการลดน้ำหนัก วิธีนี้ฟังดูมีแนวโน้มดี แต่เช่นเดียวกับการควบคุมอาหารอื่นๆ อย่าลืมตรวจสอบกับแพทย์ก่อนเปลี่ยนอาหาร เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารนั้นเหมาะกับคุณ อาหารบางชนิดที่อนุญาตในอาหารคีโตเจนิค ผลิตภัณฑ์นม เฮฟวี่ครีม นมอัลมอนด์ กะทิ ชีส กรีกโยเกิร์ต ทั้งหมดต้องไม่หวาน

ไขมัน น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว เนย น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันกัญชา ผักที่ไม่มีแป้ง บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี คะน้า แตงกวา อะรูกูลา กระเทียม พริกฮาลาปิโนส ผักโขม โดยทั่วไปแล้ว ผักทุกชนิดที่ไม่ปลูกในดิน ผลไม้น้ำตาลต่ำ อะโวคาโด บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เชอร์รี่ เนื้อสัตว์ เนื้อวัว หมู เนื้อลูกวัว

อาหารทะเล ปลากะพงขาว ปู ปลาแซลมอน ปลานิล ปลาทูน่าฯลฯ ถั่วและเมล็ดพืช อัลมอนด์ถั่ว บราซิลเม็ด มะม่วงหิมพานต์พี แคนพิสตาชิ โอเมล็ด ฟักทอง ร่างกายประมวลผลน้ำตาลอย่างไร เซลล์ของร่างกายใช้น้ำตาล กลูโคสในรูปแบบต่างๆ เป็นแหล่งพลังงานหลัก น้ำตาลที่ไม่มีการอ้างสิทธิ์จะสะสมอยู่ในตับ และกล้ามเนื้อในรูปของไกลโคเจน ร่างกายสามารถรักษาปริมาณไกลโคเจนได้ 72 ชั่วโมง

ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานทันที ในกรณีที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายหรือความหิวโหย ซึ่งมันได้กลายเป็นข้อได้เปรียบเชิงวิวัฒนาการของเรา ทำให้เราเอาชีวิตรอดในช่วงที่อดอาหารได้ อย่างไรก็ตาม หากความอดอยากไม่เกิดขึ้นและน้ำตาลส่วนเกินยังคงเข้าสู่ร่างกาย ก็จะเริ่มสะสมในรูปของไขมัน ‌‌‌‌อาหารคีโตเจนิกทำงานอย่างไร

การบริโภคคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลต่ำของอาหารคีโต ส่งผลให้เกิดการสลายตัวของไขมันเป็นกรดไขมันอิสระ ซึ่งจะถูกแปลงเป็นพลังงานผ่านการผลิตคีโตนโดยตับ หากคุณจำกัดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตแบบง่ายๆไว้ที่ 50 กรัมต่อวัน คาร์โบไฮเดรตสุทธิ 20 ถึง 30 กรัม และรักษากิจกรรมทางกาย การตอบสนองของคีโตซิสก็จะเริ่มขึ้น หลังจากบรรลุผลการลดน้ำหนักตามที่ต้องการแล้ว

สิ่งสำคัญคือต้องเลือกกินผลไม้ กล้วย แอปเปิ้ลฯลฯ สัปดาห์ละหนึ่งวัน และคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ ข้าวกล้อง คีนัว พาสต้า ถั่วเลนทิล มันเทศ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยรักษาความยืดหยุ่นในการเผาผลาญให้เพียงพอ อาหารที่จำเป็นสำหรับคีโตไดเอท น้ำมันอะโวคาโด เป็นอาหารยอดนิยมในหมู่ผู้อดอาหารแบบคีโต อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าคุณสามารถใช้ น้ำมันอะโวคาโดได้เช่นกัน

เหมาะสำหรับทำอาหารเนื่องจากมีจุดควันสูง 271°C ซึ่งหมายความว่า จะคงความเสถียรไว้เมื่อถูกความร้อนจนถึงอุณหภูมิที่กำหนด น้ำมันอะโวคาโดประกอบด้วยกรดไลโนเลอิก กรดโอเลอิก และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวอื่นๆ เหล่านี้เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ เชื่อกันว่ากรดไขมันเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต

แต่ยังส่งเสริมการลดน้ำหนัก น้ำมันอะโวคาโด 1 ช้อนโต๊ะ ประกอบด้วย 124 แคลอรี่ ไขมัน 14 กรัม และคาร์โบไฮเดรตเป็นศูนย์ ใช้ไม่ได้กับ น้ำมัน MCT น้ำมันสายโซ่ไตรกลีเซอไรด์ขนาดกลาง น้ำมันมะพร้าว เป็นหนึ่งในน้ำมัน MCT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ใช้สำหรับการสนับสนุนสมองและการลดน้ำหนัก ในการศึกษาปี 2552 การกินน้ำมันมะพร้าวเป็นเวลา 12 สัปดาห์ทำให้รอบเอวลดลง

จุดควันของน้ำมันมะพร้าวคือ 177°C เหมาะสำหรับทำอาหารโดยใช้ไฟต่ำ กลาง หรือสูง น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะมี 117 แคลอรี ไขมัน 14 กรัม และคาร์โบไฮเดรตเป็นศูนย์ ช็อคโกแลต พาย และคุกกี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะมีคุกกี้คีโต พายคีโต คัพเค้กคีโต และสารพัดคีโตอื่นๆที่สามารถรับประทานได้ในอาหารที่เป็นคีโตเจนิค โชคดีที่สิ่งนี้เป็นไปได้ด้วยสารให้ความหวานที่ปราศจากแคลอรี่จากธรรมชาติ

และแป้งอัลมอนด์หรือมะพร้าว แม้ว่าฉันจะไม่แนะนำให้กินมันเป็นประจำทุกวัน แต่ก็เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับช่วงเวลาเหล่านั้น เมื่อคุณกำลังจะเลิกรับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำสำหรับขนมที่มีน้ำตาลสูง เนยใสนั้นพบได้บ่อยในผู้ที่ทานอาหารคีโตเจนิค เป็นส่วนประกอบสำคัญในยาอายุรเวทสำหรับคุณสมบัติต้านการอักเสบ และประโยชน์สำหรับระบบย่อยอาหาร

เนยใสประกอบด้วยไตรกลีเซอไรด์สายโซ่สั้นและขนาดกลาง และอุดมไปด้วย โอเมก้า 3 และกรดบิวทีริก ส่วนใหญ่เป็นเพราะประโยชน์ของลำไส้ นอกจากนี้ ยังมีวิตามิน A E และ K เนยสามารถใช้ในสูตรใดก็ได้แทนเนย นอกจากนี้ ยังสามารถเติมลงในกาแฟเพื่อเพิ่มปริมาณไขมันในแต่ละวัน น้ำมันที่มีไตรกลีเซอไรด์สายกลาง ไตรกลีเซอไรด์สายกลาง MCT มีความสำคัญมากสำหรับการลดน้ำหนัก

ผู้อดอาหารคีโตหลายคนใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร MCT เพื่อเพิ่มพลังงานและป้องกันไม่ให้ไตรกลีเซอไรด์ที่มีสายโซ่ยาวถูกเก็บไว้เป็นไขมัน การศึกษาในปี 2015 พบว่าการบริโภค MCT ช่วยลดน้ำหนักได้เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเพิ่มขึ้นของระดับคอเลสเตอรอลในเลือด MCT สามารถดื่มได้ด้วยตัวเองด้วยช้อนชา หรือเติมลงในสมูทตี้ปริมาณที่แนะนำตามฉลาก

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : สังคม การพิจารณาทั่วไปเกี่ยวกับแก่นแท้ทางสังคมวัฒนธรรมของบุคคล