โรงเรียนวัดพังสิงห์

หมู่ที่ 2 บ้านพังสิงห์ ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

เครื่องบิน เคล็ดลับ 10 ข้อ ในการดูแลสุขภาพตนเองบนเครื่องบิน

เครื่องบิน ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน ในการเดินทางเพื่อธุรกิจหรือในวันหยุด ไม่มีอะไรจะเลวร้ายไปกว่าการเจ็บป่วยเมื่อมาถึง ต่อไปนี้คือเคล็ดลับ 10 ข้อ ที่จะบอกคุณว่าควรมองหาอะไรเพื่อไม่ให้ป่วยในครั้งต่อไป ที่คุณบินไปที่ไหนสักแห่งโดย เครื่องบิน การรักษาความสะอาดโดยนำเจลฆ่าเชื้อหรือผ้าเช็ดทำความสะอาดเข้าไปในห้องโดยสาร ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์

ลดราคายังมีผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ไม่มีสารเคมีอันตราย ควรใช้เจลทำความสะอาดมือหลังจากสัมผัสพื้นผิวเครื่องบินที่ไม่ได้ล้างก่อนรับประทานอาหารหรือดื่ม และก่อนใช้มือสัมผัสตา จมูก หรือปาก เช็ดเบาะนั่ง เข็มขัดนิรภัย ที่วางแขน ถาดรองโต๊ะ และหน้าจอสัมผัสศูนย์รวมความบันเทิงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แบคทีเรียที่หลงเหลืออยู่บนพื้นผิวในห้องโดยสารของเครื่องบินสามารถคงอยู่ได้เป็นเวลาหลายวัน

จากการศึกษาหนึ่งพบว่า E. coli ยังคงอยู่บนพื้นผิวได้นานถึง 4 วัน และ Staphylococcus aureus ที่ดื้อต่อ methicillin เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกระเป๋าที่นั่งด้านหน้าคุณ น้ำยาฆ่าเชื้อไม่ได้ผลกับผ้าที่นั่งมากนัก และมักจะใช้กระเป๋าที่นั่งเหล่านี้แทนถังขยะ สิ่งที่พวกเขาไม่ต้องใส่ ตั้งแต่ผ้าเช็ดทำความสะอาดที่ใช้แล้วไปจนถึงผ้าอ้อมสกปรก ขอแนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มือแม้หลังจากล้างในห้องน้ำบนเครื่องบินแล้ว

น้ำประปาบนเรือไม่น่าเชื่อถือ ย้อนกลับไปในปี 2547 สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม EPA ระบุว่า ระบบน้ำสาธารณะของเครื่องบินทั้งหมดไม่เป็นไปตามข้อกำหนดพื้นฐานระดับชาติสำหรับคุณภาพน้ำดื่ม พบแบคทีเรียในอุจจาระที่มีความเข้มข้นสูงในน้ำดื่มของเครื่องบิน 15 ลำจากทั้งหมด 327 ลำที่ทดสอบโดย EPA ในปี 2552 หน่วยงานได้พัฒนากฎระเบียบใหม่สำหรับระบบน้ำของเครื่องบิน

เครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาคุณภาพน้ำประปาบนเครื่องบินในปี 2019 พบว่าคุณภาพน้ำดื่มแตกต่างกันไปในแต่ละสายการบิน และบางบริษัทอาจจัดหาน้ำที่มีคุณภาพต่ำให้กับผู้โดยสาร ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ เนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนของน้ำ จึงควรดื่มน้ำขวดที่ปิดสนิทบนเครื่องบินเท่านั้น ทางที่ดีควรปฏิเสธชาหรือกาแฟที่เตรียมบนเครื่องบิน คุณสามารถนำ ขวดเปล่าแบบรีฟิลติดตัวไปด้วย และเติมลงในน้ำพุดื่ม หลังจากผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่อง

เริ่มดื่มน้ำปริมาณมากก่อนการเดินทาง 2 วัน ก่อนการเดินทาง และดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำตลอดเที่ยวบินของคุณ อากาศในห้องโดยสารเครื่องบินอาจแห้งมาก โดยมีความชื้นต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ทุกๆ ชั่วโมงที่อยู่บนเครื่องบิน ให้พยายามดื่มน้ำประมาณ 240 มล. ในภาวะขาดน้ำ เยื่อเมือกจะแห้ง ทำให้บุคคลเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ภาวะขาดน้ำอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ เช่น ปวดหัว เจ็บคอ ตาแห้งและผิวหนัง

 

อาการเหล่านี้อาจยังคงอยู่หลังจากไปถึงที่หมายแล้ว จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ เนื่องจากมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เครื่องดื่มเหล่านี้อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ไม่เพียงเท่านั้น ที่ระดับความสูงของการล่องเรือ ระดับออกซิเจนจะลดลง ทำให้ออกซิเจนเข้าสู่สมองน้อยลง และสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มผลของแอลกอฮอล์ที่คุณดื่ม เปิดเครื่องเป่าลม เนื่องจากเครื่องบินสมัยใหม่ได้รับการติดตั้งตัวกรองอากาศที่มีเทคโนโลยีสูง

ซึ่งกำจัดฝุ่นและเชื้อโรคจากอากาศได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ นอกจากนี้ อากาศหมุนเวียนเพียงบางส่วนของห้องโดยสาร เนื่องจากการระบายอากาศแบ่งออกเป็นช่องต่างๆ น่าเสียดาย หากผู้โดยสารที่เป็นไข้หวัดใหญ่หรือจามอยู่ข้างๆ คุณ เชื้อโรคสามารถเข้าไปในทางเดินหายใจของคุณ โดยไม่ผ่านแผ่นกรองอากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์นี้

ให้เปิดเครื่องเป่าลมเหนือเก้าอี้ของคุณ เพื่อเป่าเชื้อโรคออกจากพื้นที่ส่วนตัวของคุณ หมุนปุ่มควบคุมลมไปที่ตำแหน่งตรงกลางแล้วหมุนแผ่นเบี่ยงลม เพื่อให้กระแสลมอยู่ด้านหน้าศีรษะของคุณโดยตรง วางมือบนเข่า คุณควรรู้สึกถึงกระแสลมที่นั่น ไม่ใช่บนใบหน้าของคุณ เลือกตำแหน่งของคุณอย่างชาญฉลาด เลือกที่นั่งริมหน้าต่างเสมอถ้าเป็นไปได้ ห้องโดยสารของเครื่องบินได้รับการออกแบบเพื่อให้อากาศไหลเวียนจากส่วนบนของห้องโดยสาร

และจากช่องระบายอากาศที่อยู่ติดกับหน้าต่าง เนื่องจากทิศทางการไหลของอากาศ ผู้โดยสารที่นั่งริมหน้าต่าง จึงมีโอกาสได้รับเชื้อโรคในอากาศน้อยกว่าที่นั่งใกล้ทางเดิน หากคุณพบเห็นผู้โดยสารป่วยในห้องโดยสาร โปรดจำไว้ว่า การศึกษาแสดงให้เห็นว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อลดลงอย่างมากจากแหล่งที่มาของการติดเชื้อเกินสามแถว อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงที่แท้จริงของการแพร่กระจายของไวรัสในอากาศ จะเกิดขึ้นเมื่อคุณอยู่ห่างจากผู้ป่วยหนึ่ง

หรือสองแถวที่ไออย่างแข็งขัน และไม่ได้พยายามระงับอาการไอ นอกจากนี้ คุณไม่ควรเลือกสถานที่ใกล้ห้องน้ำ ผู้คนผ่านไปมาแถวนี้มักจะมารวมกัน เป็นไปได้ว่าคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องน้ำจะป่วยอยู่แล้ว ทานอาหารมื้อเบาและดีต่อสุขภาพขณะบิน ข้ามสายการบินของว่างและอาหารสะดวกซื้อ พยายามกินสลัดและผลไม้หรือผักสด หลีกเลี่ยงอาหารใดๆ ที่อาจทำให้เกิดแก๊สหรือท้องอืดในลำไส้ เช่น ข้าวโพด ถั่ว หัวหอม หรือผักตระกูลกะหล่ำ

เช่น กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ และกะหล่ำดอก จำกัดการบริโภคอาหารรสเผ็ดที่อาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน ระหว่างเที่ยวบิน ก๊าซในร่างกายขยายตัวหนึ่งในสาม และการย่อยอาหารช้าลง ความเครียดอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณ ออกเดินทางไปสนามบินโดยมีเวลาเหลือเฟือ ใช้บริการเช็คอินก่อนเวลาบนอุปกรณ์มือถือของคุณในวันก่อนการเดินทาง สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่ยุ่งยาก เมื่อต้องผ่านการรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน

ตัวอย่างเช่น แทนที่จะสวมเสื้อสวมหัวหรือแจ็กเก็ตแบบกระดุม ให้เลือกเสื้อแจ๊กเก็ตแบบมีซิป พักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากการอดนอนทำให้คนอ่อนแอต่อการเจ็บป่วยมากขึ้น เพราะระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาอ่อนแอลง นอนหลับอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงในคืนก่อนเที่ยวบินของคุณ สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้ก็คือการหยดน้ำมันลาเวนเดอร์ หยดลง บนขมับหรือหมอนก่อนนอน จะช่วยให้คุณผ่อนคลายและนอนหลับสบาย

ก่อนเดินทาง ให้เปลี่ยนตารางการนอนให้ตรงกับเขตเวลาของจุดหมาย หากคุณกำลังเดินทางจากตะวันตกไปตะวันออก คุณจะต้องเข้านอนเร็วขึ้น ลองขยับเวลาเข้านอนเร็วขึ้น 30 นาทีทุกคืน ก่อนออกเดินทางสักสองสามคืน หากคุณพบว่านอนหลับได้ยากเร็วขึ้น การให้เมลาโทนิน ขนาดเล็ก 0.5 มก. 90 นาทีก่อนเวลาเข้านอน ที่ต้องการอาจช่วยได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้เมลาโทนินเป็นเวลานาน ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ได้แก่ ฝันร้าย ง่วงนอนตอนกลางวัน และน้ำตาลในเลือดสูง การใช้เมลาโทนิน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยากันชัก การคุมกำเนิด และยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ดังนั้น คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เมลาโทนิน ในระหว่างเที่ยวบิน ให้ออกกำลังกายแบบยืดเหยียดและอยู่นิ่งๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่ชาจากการนั่งบนเครื่องบินเป็นเวลานานแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดตีบตันอีกด้วย

 

บทความที่น่าสนใจ : ธาตุเหล็ก ภาวะเหล็กเกินเกิดขึ้นได้จากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม